วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7

วันจันทร์ที่  19  กันยายน  2559
เนื้อหาที่เรียน


* รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในสถานศึกษา *


รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน

ข่าวสารประจำสัปดาห์


              เป็นข้อมูลข่าวสารที่ส่งไปถึงผู้ปกครองเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมของเด็กที่โรงเรียนและแนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่เด็กที่บ้านเพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจและร่วมกันพัฒนาเด็กไปในทิศทางเดียวกัน ข้อมูลประจำสัปดาห์ประกอบไปด้วย
         - รายละเอียดของสาระการเรียนรู้ ประสบการณ์และกิจกรรมที่สถานศึกษาวางแผนไว้ประจำสัปดาห์
         - พัฒนาการและการเรียนรู้ที่เด็กได้รับจากการปฏิบัติกิจกรรม
         - กิจกรรมครอบครัว เป็นกิจกรรมที่พ่อแม่ ร่วมทำกับเด็กโดยในข่าวสารจะเสนอแนะกิจกรรมต่างๆ เช่น ประดิษฐ์ของเล่นสำหรับเด็ก เกม วาดภาพระบายสี เพลงคำคล้องจอง ปริศนาคำทาย ฯลฯ
         - เรื่องน่ารู้สำหรับผู้ปกครอง เป็นการให้ข้อมูลความรู้เพื่อนำไปอบรมเลี้ยงดู ส่งเสริมพัฒนาการเด็กหรือแก้ไขปัญหาพฤติกรรมเด็ก
        - ข้อเสนอแนะของผู้ปกครอง เป็นการให้ผู้ปกครองแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ เพื่อเป็นข้อมูลในการสนับสนุนและพัฒนาเด็กให้ดียิ่งขึ้น

จดหมายข่าวและกิจกรรม
         เป็นการนำเสนอความรู้ให้แก่ผู้ปกครอง ในชั้นเรียนให้รับรู้ถึงข่าวสารและกิจกรรมที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการพัฒนาเด็ก โดยจัดส่งให้ผู้ปกครองในทุกสัปดาห์หรือตามความเหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ สิ่งที่นำเสนอในจดหมายข่าวและกิจกรรมอาจจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังนี้
         - ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเด็กและผู้ปกครอง
         - กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการสำหรับผู้ปกครอง เช่น นิทาน ศิลปะ ภาษา ฯลฯ
         - ความรู้สำหรับผู้ปกครอง ฯลฯ

ป้ายนิเทศให้ความรู้ผู้ปกครอง



          จัดเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ปกครองอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งสามารถจัดได้บริเวณหน้าชั้นเรียนของทุกห้องเรียน โดยนำข้อมูลความรู้ที่จำเป็นสำหรับผู้ปกครอง จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย เช่น
           - ข้อมูลจากนิตยสาร หนังสือพิมพ์ วารสาร
           -  เกร็ดความรู้หรือสาระน่ารู้สำหรับผู้ปกครอง
           - ภาพถ่ายกิจกรรมในชั้นเรียน
           - ผลงานแห่งความภาคภูมิใจ
           - กิจกรรมในโอกาสพิเศษ เช่น ทัศนศึกษา การแสดงในวันปีใหม่ ฯลฯ

การสนทนา
         การสนาเป็นรูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่เข้าถึงและตรงมากที่สุด การสนทนาเป็นแนวทางหนึ่งของการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีเพื่อผู้ปกครอง และช่วยในการให้ความรู้ผู้ปกครองเป็นไปได้อย่างราบรื่น โดยมีวัตถุประสงค์ในการสนทนาดังนี้
       - เพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้มีโอกาสพบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเด็ก
       - เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจถึงแนวทางการดำเนินงานของโรงเรียน
       - เพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมเด็กขณะที่อยู่ที่โรงเรียนและที่บ้าน


รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษา

ห้องสมุดผู้ปกครอง


          เป็นสถานที่เก็บรวบรวมข้อมูลเอกสารต่างๆ อันเป็นแหล่งเรียนรู้ อีกรูปแบบหนึ่งของการให้บริการเผยแพร่ความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ความเคลื่อนไหวหรือการเปลี่ยนแปลงที่ทันสมัยสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองได้มีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานของสถานศึกษา การอบรมเลี้ยงดู การส่งเสริมพัฒนาการเด็ก การจัดการศึกษา ซึ่งจะช่วยให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันและส่งผลต่อการจัดการศึกษาของสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพ

ป้ายนิเทศ


          ป้ายนิเทศในลักษณะนี้เป็นป้ายที่จัดเพื่อให้ความรู้และข้อมูลข่าวสารแก่ผู้ปกครองทั้งสถานศึกษา ลักษณะของป้ายประกอบด้วย ภาพ ตัวอักษร ของจริง แผนภูมิ สถิติ ฯลฯ ป้ายนิเทศจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ดังนี้
- ข้อมูลการดำเนินงานของโรงเรียน เช่น ปรัชญา นโยบาย วัตถุประสงค์ ฯลฯ
- ข่าวสารประจำวันจากหนังสือพิมพ์ นิตยสาร วารสาร ฯลฯ
- ข่าวของสถานศึกษา เช่น การประชุม สัมมนา กิจกรรมต่างๆ
- ประกาศต่างๆ ของทางโรงเรียน เช่น วันหยุด นัดประชุมฯลฯ
- ข่าวสารบริการต่างๆ เช่น แนะนำสถานศึกษา ข้อมูลกิจกรรมของเด็ก
- กิจกรรมของสถานศึกษา เช่น กิจกรรมวันครู วันพ่อ วันแม่ ฯลฯ
- ป้ายสำหรับผู้ปกครองในการแสดงความคิดเห็น


นิทรรศการ

            เป็นรูปแบบที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ประชาสัมพันธ์กิจกรรมของสถานศึกษาให้แก่ผู้ปกครองได้อย่างกว้างขวางรูปแบบหนึ่งด้วยการใช่สื่อหรืออุปกรณ์หลายชนิดในการถ่ายทอดและเผยแพร่ความรู้ ข้อมูลข่าวสารเช่น ภาพเขียน ภาพถ่าย สถิติ หุ่น ผลงานเด็ก ภาพยนตร์ วีดีโอและซีดีซึ่งมีรูปแบบของนิทรรศการที่สามารถจัดได้ในสถานศึกษาดังนี้
- นิทรรศการเพื่อการประชาสัมพันธ์
- นิทรรศการเพื่อให้ความรู้
- นิทรรศการเพื่อความบันเทิง


มุมผู้ปกครอง

             เป็นบริเวณที่สถานศึกษาจัดให้บริการแก่ผู้ปกครองในระหว่างการเยี่ยมชมโรงเรียน การรอรับ-ส่งเด็ก หรือพบปะสังสรรค์ระหว่างผู้ปกครองหรือครู เป้าหมายสำคัญของการจัดมุมผู้ปกครองคือ
- เพื่อให้ผู้ปกครองได้ใช้เวลาว่างระหว่างการรอรับ-ส่งเด็ก ให้เกิดประโยชน์ด้วยการอ่านหนังสือ ฯลฯ
- เป็นบริเวณที่ให้ผู้ปกครองได้สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ระหว่างผู้ปกครอง
- เพื่อผู้ปกครองและเด็กได้ทำกิจกรรมร่วมกันตามความเหมาะสมในระยะเวลาสั้นๆ เช่น อ่านหนังสือ ดูภาพกิจกรรมของเด็ก ชมผลงานเด็ก ฯลฯ

การประชุม
            เป็นกิจกรรมหลักของสถานศึกษาที่สามารถใช้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารหรือให้ความรู้แก่ผู้ปกครองได้ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินงานของถานศึกษาบรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมาย จุดประสงค์ของการจัดประชุมผู้ปกครองมีดังนี้
- เพื่อแถลงนโยบายการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
- แลกเปลี่ยนทัศนคติระหว่าสถานศึกษากับผู้ปกครอง
- แจ้งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินงาน
- ประสานงานและทำความเข้าใจกับผู้ปกครอง
- สร้างความสามัคคีระหว่างผู้ปกครองกับครู
- พัฒนาความรู้ความเข้าใจกับผู้ปกครองเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูเด็ก การจัดการศึกษา ฯลฯ

จุลสาร

           เป็นลักษณะของสิ่งพิมพ์ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในทุกๆ ด้าน ให้แก่ผู้ปกครองได้รับทราบความเคลื่อนไหวและเพื่อประชาสัมพันธ์ เนื้อหาในจุลสารจะประกอบไปด้วย 4 ส่วน คือ ส่วนของบรรณาธิการ  เรื่องราวของเด็กๆ บทความรู้ และเบ็ดเตล็ด การจัดทำจุลสารเพื่อให้มีความน่าสนใจ โดยพิจารณาดังนี้
- เนื้อหาความรู้ที่นำเสนอ                                   - จัดทำรูปเล่มให้น่าสนใจ
- ภาพประกอบมีสีสันสวยงาม                             - ภาษาไม่ควรจะเป็นวิชาการมากเกินไป
- ควรมีคอลัมน์สำหรับผู้ปกครอง

คู่มือผู้ปกครอง
             เป็นเอกสารที่ให้ความรู้ผู้ปกครองได้รับทราบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษา โดยจัดพิมพ์เป็นรูปเล่มเหมือนหนังสือทั่วไป ข้อมูลในคู่มือผู้ปกครองประกอบไปด้วย
- ปรัชญาและเป้าหมายของสถานศึกษา
- หลักสูตรและการจัดประสบการณ์
- บุคลากรเพื่อแสดงให้เห็นถึงความรู้ความสามารถ
- อาคาร สถานที่ สภาพแวดล้อม
- การจัดบริการและสวัสดิการต่างๆ
- กฎ ระเบียบ และแนวปฏิบัติ สำหรับผู้ปกครองได้ทราบโดยทั่วกัน
- การวัดและประเมินผล

ระบบอินเทอร์เน็ต


              เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร เวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ใช้เพื่อการเรียนการสอน และเวิลด์ไวด์เวป  (WWW.)  การใช้อินเทอร์เน็ตในการให้ความรู้ผู้ปกครองนับเป็นบริการด้านหนึ่งที่สถานศึกษาสามารถจัดทำในรูปแบบ เวิลด์ไวด์เวป  บริการให้ความรู้ผู้ปกครองผ่านระบบอินเทอร์เน็ตที่สถานศึกษาบรรจุลงในเว็บไซด์ สามารถให้ความรู้และข้อมูลเกี่ยวกับ
- ข้อมูลเกี่ยวกับสถานศึกษา                                              - เครือข่ายสถานศึกษาที่เกี่ยวข้อง
- สาระความรู้ที่เป็นประโยชน์สำหรับเด็ก                           - กิจกรรมสำหรับผู้ปกครองและเด็ก
- กิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ข่าวสาร ข้อมูล            - คำถามของผู้ปกครอง

แผนผังสรุปรูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครอง



 คำถามท้ายบท

1. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน ครูประจำชั้นควรพิจารณาในการเลือกใช้รูปแบบใดบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
        การให้ความรู้ผู้ปกครองในระดับชั้นเรียนส่วนมากจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับตัวเด็ก กิจกรรมของเด็กที่โรงเรียน ข้อมูลที่ควรให้ความรู้ผู้ปกครองส่วนมากก็เป็นแนวทางการส่งเสริมที่ให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจในทิศทางเดียวกันกับที่โรงเรียน  โดยมี 4 รูปแบบที่นิยมใช้ในระดับชั้นเรียน

  • ข่าวสารประจำสัปดาห์   เช่น เรื่องน่ารู้สำหรับผู้ปกครอง  กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
  • จดหมายข่าวและกิจกรรม เช่น  ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับตัวเด็กและผู้ปกครอง
  • ป้ายนิเทศ  เช่น จัดแสดงผลงานของเด็ก หรือ บอร์ดให้ความรู้ผู้ปกครอง
  • การสนทนา  เช่น การพบปะพูดคุย ปรึกษา แลกเปลี่ยนระหว่างครูและผู้ปกครอง  
2. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษามีรูปแบบใดบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง

  • ห้องสมุดผู้ปกครอง  เป็นแหล่งเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจรูปแบบการดำเนินงานของสถานศึกษา
  • ป้ายนิเทศ  จัดให้ความรู้ข้อมูลข่าวสารในรูปแบบ  ภาพ ตัวอัษร  แผนภูมิ  แสดงของจริง
  • นิทรรศการ  จัดเพื่อประชาสัมพันธ์สถานศึกษา ให้ความรู้  ความบันเทิง
  • คู่มือผู้ปกครอง เป็นการให้ความรู้ผู้ปกครองเกี่ยวกับสถานศึกษา
  • มุมผู้ปกครอง  จัดให้บริการผู้ปกครองที่มารอ รับ-ส่ง และให้ผู้ปกครองได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน
  • การประชุม  เพื่อแถลงนโยบาย แลกเปลี่ยนทัศนคติ  สร้างความสามัคคีระหว่างครูกับผู้ปกครอง
  • จุลสาร  สื่อสิ่งพิพม์ที่ให้ข้อมูลข่าวสารการเคลื่อนไหว ประชาสัมพันธ์ในทุกๆด้าน
  • ระบบอินเทอร์เน็ต  เป็นระบบที่ง่ายต่อการเข้าถึงสามารถหาข้อมูลข่าวสารของโรงเรียน กิจกรรม และกระดานแลกเปลี่ยนระหว่างผู้ปกครอง-ผู้ปกครอง ผู้ปกครอง-ครู
3. นักศึกษามีวิธีการหรือแนวทางแก้ปัญหาผู้ปกครองที่ไม่ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมโครงการหรือกิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครอง จงอธิบาย
        หากผู้ปกครองไม่สามารถมาเข้าร่วมโครงการได้ ครูอาจมีสื่อ สิ่งพิมพ์ที่ให้ความรู้ผู้ปกครองในเรื่องนั้นๆนำกลับไปศึกษาที่บ้าน และมีกิจกรรมให้ผู้ปกครองทำร่วมกับเด็กที่บ้านแล้วนำมาส่ง  อาจจะเป็นในรูปแบบของข่าวสารประจำสัปดาห์  หรือจดหมายข่าว

4. การจัดกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองมีความสำคัญและจำเป็นอย่างไร จงอธิบาย
           การจัดกิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครองถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้ปกครองคือบุคคลที่มีความใกล้ชิด และมีเวลาอยู่ร่วมกับเด็กบ่อยที่สุด จึงควรมีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดู และการส่งเสริมเด็กในทางที่ดี โดยใช้วิธีที่ถูกต้องและสมควร

5. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพ มีลักษณะของรูปแบบอย่างไร จงอธิบายพร้อมแสดงความคิดเห็น
          รูปแบบที่มีการเลือกใช้สื่อที่มีความรวมเร็วในการรับส่งสาร และสะดวกสบายสามารถเข้าถึงได้ทุกช่วงเวลา อีกทั้งมีความติดตามผลการตอบรับจากผู้ปกครองเป็นประจำ  เช่น ระบบอินเทอร์เน็ต

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

            รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่หลากหลายแบบทั้งในระดับชั้นเรียนและระดับสถานศึกษาต่างมีความสำคัญ  ฉะนั้นเราจึงควรจัดเนื้อหาที่มีความเหมาะ ดึงดูดความสนใจของผู้ปกครอง  ให้ความรู้ในเรื่องที่สามารถนำไปปรับใช้ได้จริง โดยผ่านรูปแบบต่างๆที่เรียนมา

ประเมินผล
             ประเมินอาจารย์   อาจารย์มีการเตรียมความพร้อมการสอนมาเป็นอย่างดี  มีภาพตัวอย่างให้ดูทำให้เข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น