วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม  2559

* เกมส่งเสริมเรื่องการสื่อสาร *
เกมที่ 1 การสื่อความหมาย




เกมที่ 2 เกมทายคำ


เกมที่ 3 พรายกระซิบ


เกมที่ 4  ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร กับใคร
ตัวอย่างเนื้อหาที่เรียน
การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย

ความหมายของการสื่อสาร
  • การสื่อสาร(Communication) คือ กระบวน การส่งข่าวสาร ข้อมูล จากผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่งต้องการ 
  • การติดต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ ความคิด ทัศนคติ ทักษะ และประสบการณ์ระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสารให้มีความเข้าใจ ที่ตรงกันเพื่อนำไปสู่การดำรงชีวิตที่มีความสุข
ความสำคัญของการสื่อสาร
-  ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม 
-  ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง ฝ่าย
-  ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
-  ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
-  ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์ เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต

รูปแบบของการสื่อสาร
            รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล (Aristotle’s Model of Communication)
รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล (Lasswell’s Model of Communication)

   รูปแบบการสื่อสารของแชนนอนและวีเวอร์ (Shannon & Weaver’s Model of Communication)

รูปแบบการสื่อสารของออสกูดและชแรมม์ (C.E Osgood and Willbur Schramm’s )



 รูปแบบการสื่อสารของเบอร์โล (Berlo’s Model of Communication) 


องค์ประกอบของการสื่อสาร
1. ผู้ส่งข่าวสาร (Sender)
2. ข้อมูลข่าวสาร (Message)
3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร (Media)
4. ผู้รับข่าวสาร (Receivers)
5. ความเข้าใจและการตอบสนอง

วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร

1. เพื่อแจ้งให้ทราบ หมายถึง การสื่อสารที่ผู้ส่งสารจะแจ้ง หรือบอกกล่าวข่าวสาร ข้อมูล เหตุการณ์ ความคิด ความต้องการของตนให้ผู้รับได้ทราบ
2. เพื่อสอนหรือให้การศึกษา หมายถึง การสื่อสารที่มุ่งจะให้ผู้รับมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางด้านองค์ความรู้ ความคิด สติปัญญา ฉะนั้นจึงมุ่งเน้นไปที่การเรียนการสอนหรือการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการโดยเฉพาะ
3. เพื่อสร้างความพอใจหรือให้ความบันเทิง หมายถึง การสื่อสารที่มุ่งให้เกิดผลทางจิตใจหรืออารมณ์ ความรู้สึกแก่ผู้รับสาร ซึ่งจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อผู้ส่งสารมีข้อมูลที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้รับสาร และมีกลวิธีในการนำเสนอเป็นที่พอใจ
4. เพื่อเสนอหรือชักจูงใจ มุ่งเน้นให้ผู้รับสารมีพฤติกรรมคล้อยตาม หรือยอมรับปฏิบัติตาม

ประเภทของการสื่อสาร
            ได้มีจำแนกประเภทของการสื่อสารไว้แตกต่างกันหลายลักษณะ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้อะไรเป็นเกณฑ์ในการจำแนก ในที่นี้จะแสดงการจำแนกประเภทของการสื่อสาร โดยอาศัยเกณฑ์ในการจำแนกที่สำคัญ  3 ประการ คือ
            1. จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร
            2. จำแนกตามภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก
            3. จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร

ธรรมชาติการรเียนรู้ของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้
เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของการพัฒนาเด็ก
เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีความสมานฉันท์
มีความแปลกใหม่และมีประโยชน์ต่อเด็ก
 เรียนรู้ได้ดีจากการฝึกปฏิบัติ
 เรียนรู้ได้ดีในบรรยากาศที่เป็นวิชาการน้อยที่สุด
ควรได้รับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ทีละขั้นตอน
เรียนรู้ได้ดีจากสื่อและอุปกรณ์ที่หลากหลาย

สรุป
              การสื่อสารที่ดีและมีประสิทธิภาพนับเป็นวิธีการหนึ่งที่จะช่วยให้งานการให้ความรู้ผู้ปกครองประสบผลสำเร็จ ผู้ที่เป็นครูจะต้องทำความเข้าใจเรื่องการสื่อสารให้กระจ่างชัดเจน ประกอบกับการศึกษาธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครอง พฤติกรรมการเรียนรู้ เพื่อที่จะได้ทำการให้ความรู้ให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองได้ดีมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้ผู้ปกครองเกิดความศรัทธา เชื่อมั่นและมีความอบอุ่นว่าสถานศึกษาจะมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นก็ต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง บ้านโรงเรียน ชุมชนและสังคมเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาเด็กร่วมกัน


คำถามท้ายบท
1.จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
การสื่อสาร หมายถึง การติดต่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร ความคิด ทัศนคติ ฯลฯ  ระหว่างผู้ส่งผู้รับให้มี
ความเข้าใจที่ตรงกัน ซึ่งมีความสำคัญทำให้คนเราเข้าใจซึ่งกันและกัน  รับรู้เข้าใจถึงเหตุการณ์ของสังคม
2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
ทำให้ผูัปกครองเข้าใจจุดประสงค์ของการเรียนการสอน และสามารถนำกลับไปปฏิบัติต่อเด็กได้อย่าง
ถูกต้อง  เกิดความเข้าใจที่ตรงกันระหว่างบ้านและโรงเรียน  ผู้ปกครองและครู
3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง ควรเป็นรูปแบบใด 

จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล เพราะ มีขั้นตอนการส่งสารที่ไม่ซับซ้อนมาเกินไป อีกทั้งวิธีการส่งสารยังเป็นขั้นตอนที่เข้าใจง่ายระบุไว้อย่างชัดเจน  เช่น การส่งสารการจัดกิจกรรมวันพ่อ ผ่านทางบอร์ดกิจกรรมห้องเรียน เพื่อเชิญผู้ปกครองเข้าร่วมงาน

4.ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
-  เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของการพัฒนาเด็ก
-  เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีความสมานฉันท์
-  มีความแปลกใหม่และมีประโยชน์ต่อเด็ก
-  เรียนรู้ได้ดีจากการฝึกปฏิบัติ
-  เรียนรู้ได้ดีในบรรยากาศที่เป็นวิชาการน้อยที่สุด
-  ควรได้รับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ทีละขั้นตอน
-  เรียนรู้ได้ดีจากสื่อและอุปกรณ์ที่หลากหลาย
5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
1.ความพร้อม   2.ความต้องการ  3.อารมณ์และการปรับตัว    4.การจูงใจ    5.การเสริมแรง  
6.ทัศนคติและการสนใจ     7.ความถนัด

การนำความรู้ไปประยุกต์
 ใช้การสื่อสารที่เหมาะสมกับข้อมูลที่ได้มา และสื่อสารให้เข้าใจตรงกันทั้งสองฝ่ายเพื่อไม่ให้การสื่อสารมีความคลาดเคลื่อน   ยิ่งเป็นเด็กปฐมวัยหรือผู้ปกครองการสื่อสารที่เข้าใจตรงกันจึงถือว่าสำคัญมาก

การประเมินผล
ประเมินอาจารย์   ก่อนเข้าสู่บทเรียนมีการนำเกมมาให้นักศึกษาได้ลองเล่น ทำให้เมื่อเข้าสู่บทเรียนนักศึกษาจึงมีความเข้าใจเนื้อหาเรียนได้เร็วขึ้น และอาจารย์มีการเตรียมเนื้อหาที่สอนมาล่วงหน้าทำให้สามารถเรียนได้อย่างต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น